ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สร้างทีมงานเพื่อสร้างแบรนด์

เวลาเราเดินเลือกซื้อสินค้า หรือไปใช้บริการตามสถานที่ต่างๆ หากลองสังเกตร้านค้าแต่ละแห่ง สิ่งที่จะสร้างความประทับหรือทำให้เกิดการซื้อสินค้าหรือทำให้เกิดการใช้บริการ แน่นอนว่า "การบริการ" เป็นปัจจัยสำคัญ  แล้วใครล่ะที่เป็นเครื่องมือในการส่งมอบบริการ....เป็นใครอื่นไม่ได้นอกจาก "คน หรือทีมงาน" นั่นเอง

สำหรับโรงแรมไม่ว่าจะขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก สิ่งที่จะทุกองค์กรกำหนดเป็นสิ่งแรกๆ มักจะเป็นตราสัญญลักษณ์ (Logo) ซึ่งโดยทั่วไปเราก็จะมักเข้าใจว่านี่แหละคือ ตราสินค้า หรือที่มักจะเรียกและสรุปรวมว่าเป็นแบรนด์ ( Brand )ของเรา แต่ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่จะแสดงความมีเอกลักษณ์หรือตัวตนที่แตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่ในท้องตลาด คงไม่ใช่แค่โลโก้ หรือตราสัญญลักษณ์ แต่เพียงอย่างเดียว หากแต่เกิดจากการหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการให้สี การเลือกใช้ตัวอักษรบนโลโก้ซึ่งมักจะเป็นตัวที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกที่มีต่อสินค้าหรือบริการนั้นๆในระยะแรกๆ  และเมื่อได้ใช้บริการหรือสินค้านั้นแล้ว ก็จะเกิดการรับรู้ในอีกระดับ

ดังนั้นการสร้างตัวตน สร้างเอกลักษณ์ของโรงแรมจึงสามารถแสดงออกผ่านได้หลายช่องทาง ทั้งที่เป็นวัตถุจับต้องได้ หรือ สิ่งที่มองเห็นได้ด้วยตา ได้แก่การออกแบบสถาปัตยกรรม การตกแต่งภายใน  หรืออาจจะเป็นเสียง กลิ่น วิธีการให้บริการ ไปจนถึงพนักงาน ขึ้นอยู่กับว่าเราได้มีการกำหนดลักษณะของแบรนด์เราเป็นอย่างไร เช่น ออกแนวทันสมัย  แนวย้อนยุค ตรงไปตรงมา จริงใจ ขี้เล่น สนุกสนาน หรือเคร่งขรึม เป็นต้น

การกำหนดลักษณะของแบรนด์ (Brand Character) จะทำให้เรามีกรอบในการทำงาน การสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆของโรงแรม เพื่อช่วยลดปัญหาในการทำงานด้านการให้บริการเพื่อให้แน่ใจว่าลักษณะของสินค้าและบริการของคุณจะไม่ผิดเพี้ยนไปจากแนวคิดหลัก  ถ้าเราไม่มีการกำหนดลักษณะของแบรนด์ที่ชัดเจน เมื่อเวลาผ่านไป การให้บริการ การใช้สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ มักจะผิดเพี้ยนไปตามกาลเวลา เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของพนักงาน หรือทีมงาน

การกำหนดลักษณะของแบรนด์นั้น ควรนำไปปรับใช้กับทีมงานด้วย ตั้งแต่การสร้างทีมงานที่มีบุคคลิก ลักษณะ (Team Personality) อยู่ภายใต้กรอบของลักษณะของแบรนด์ ( Brand Character ) เช่น เป็นโรงแรมที่ทันสมัย โดดเด่น ซึ่งแสดงออกชัดเจนผ่านทางรูปแบบสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายใน ดังนั้น พนักงานก็ควรมีความทันสมัย ที่สามารถแสดงออกผ่านได้ตั้งแต่ การคัดเลือกพนักงานที่มีบุคคลิกที่จะสามารถพัฒนา ฝึกอบรมให้สอดคล้องกับแบรนด์ได้ ชุดเครื่องแบบพนักงาน รูปลักษณ์ ทรงผม การแต่งหน้า วิธีการพูดจาที่คล่องแคล่ว มั่นใจ แต่ยังคงรักษาไว้ซึ่งความมีมาตรฐานในการให้บริการที่เหมาะสมกับตำแหน่งทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นระดับเทียบเท่า 3 ดาว 4 ดาว หรือ 5 ดาว เป็นต้น

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น เช่น การไปเดินงานไทยเที่ยวไทยที่ผ่านมา  หากคุณสังเกตรูปแบบการจัดบูธ และพนักงานแต่ละบูธ แต่ละโรงแรม ล้วนสะท้อนภาพความใส่ใจของแต่ละโรงแรม ซึ่งคุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นค่อนข้างชัดเจนทั้งในทางที่ดีขึ้น และในทางที่ทำให้ความเป็นแบรนด์ถูกบั่นทอนลดลงไป  คงไม่ใช่ประเด็นเรื่องอายุ เพศ แต่อย่างใด แต่อยู่ที่การปลูกฝัง สร้างความเข้าใจในความเป็นแบรนด์ หรือคุณลักษณะของแบรนด์ ไปจนถึงความเข้าใจในสินค้าและบริการในองค์กรที่ตัวเองทำงานอยู่  อยากแนะนำให้ทุกโรงแรมให้ความสำคัญในจุดนี้ เพราะทีมงาน หรือพนักงานของคุณเป็นตัวแทนของแบรนด์คุณที่สำคัญ ไม่ใช่ดาราหรือศิลปินที่คุณเชิญมาพักเพื่อเป็นตัวแทนของแบรนด์ (Brand Ambassador) แต่อย่างใด

แบรนด์ สร้างได้ และต้องสร้างจากความเข้าใจ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบรนด์กับการแสดงออก

แบรนด์สินค้าและบริการ ไม่ต่างอะไรจาก คนหนึ่งคน ถ้าแบรนด์ของสินค้าและบริการนั้นๆสามารถทำให้เรารู้สึกและรับรู้กับตัวสินค้าและบริการนั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกภูมิใจที่ได้ใส่เสื้อผ้ายี่ห้อนี้  ความรู้สึกเท่เมื่อใส่นาฬิกายี่ห้อนี้  หรือความรู้สึกอิ่มเอมใจเมื่อเห็นสินค้าที่เราใช้ทำกิจกรรมจิตอาสาส่งต่อความดีต่างๆ แล้วสินค้าและบริการจะแสดงออกอย่างไร ? คงต้องกลับมาตั้งต้นไปตั้งแต่จุดเริ่มต้น คือการก่อตั้งสร้างแบรนด์ ว่าเรามีวัตถุประสงค์อย่างไร กำหนดรูปแบบหน้าตา และองค์ประกอบต่างๆในความเป็นแบรนด์นั้นอย่างไร ไม่ใช่แต่เฉพาะในส่วนของตราสัญญลักษณ์หรือโลโก้ และสีสันของตัวอักษรที่ใช้แต่เพียงอย่างเดียว  หากแต่เราวางลักษณะหรือบุคคลิกลักษณะ (Personality / Character) ของแบรนด์เป็นอย่างไร ซึ่งก็หมายรวมไปถึงว่า เราอยากให้ลูกค้ารู้สึกอย่างไรต่อภาพลักษณ์ของเรา หรือเมื่อลูกค้าใช้สินค้าและบริการของเรา เช่น อยากให้รู้สึกดี รู้สึกสบาย รู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกภูมิใจ เป็นต้น การที่เราจะให้ลูกค้ามีความรู้สึกต่างๆที่เราอยากให้ลูกค้ารู้สึกนั้น เราก็ต้องกลับมาที่ตัวสินค้าและบริการของเราว่าควรจะมีคุณลักษณะอย่า

BR2-01 : โรงแรมเปลี่ยนแบรนด์บ่อย ๆ จะดีเหรอ

เวลาเราเห็นโรงแรมที่พักตามสถานที่ต่าง ๆ มีการ เปลี่ยนแบรนด์ กันบ่อย ๆ เราก็มักจะสงสัยว่า ทำไมต้องเป็นแบบนั้น ครั้งที่แล้วเรามาพักยังชื่อโรงแรมนี้อยู่เลย ทำไมมาคราวนี้เปลี่ยนไปอีกแล้ว หรืออีก  2  ปีถัดไปกลายเป็นอีกชื่อไปแล้ว เรามาดูกันว่าเรื่องนี้มีเหตุและปัจจัยอะไรบ้างที่เกี่ยวข้อง การบริหารจัดการโรงแรม นั้นมีได้หลากหลายแบบในด้านธุรกิจ ได้แก่ 1. การทำสัญญาว่าจ้างบริหารงานแบบเต็มรูปแบบภายใต้เชน หรือที่เราเห็นตามจังหวัดต่างๆที่มีชื่อโรงแรมตั้งต้นด้วยชื่อเชน หรือชื่อแบรนด์โรงแรมในกลุ่มเชนนั้น ๆ และตามด้วยชื่อโรงแรมเดิม หรือสถานที่ตั้ง หากกลุ่มโรงแรมนั้นมีแบรนด์โรงแรมหลายแบรนด์ การพิจารณาเข้าร่วมบริหารจัดการก็จะต้องพิจารณาในรายละเอียดของข้อกำหนดของแต่ละแบรนด์ว่า คุณลักษณะและคุณสมบัติของโรงแรมที่จะอยู่ภายใต้แบรนด์นั้นต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง เช่น จำนวนห้องพัก ขนาดห้องพัก สิ่งอำนวยความสะดวก เป็นต้น เพื่อที่จะได้วางตำแหน่งของสินค้าให้เหมาะกับสภาพธุรกิจและแนวโน้มในการทำธุรกิจในอนาคต ในขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้กระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ในภาพรวม การทำสัญญากันในลักษณะนี้อาจเป็นการร่วมลงทุนร

BR3-01 : สร้างแบรนด์ โรงแรมเล็ก

#สร้างแบรนด์ให้โรงแรม ความจำเป็นและความสำคัญของก ารสร้างแบรนด์สำหรับโรงแรมนั้น  จริงๆอยู่ที่ความต้องการและ เป้าหมายทางธุรกิจที่เป็นโจ ทย์ตั้งต้นของเจ้าของโครงกา ร ขั้นตอนการทำงานของเราคือกา รพูดคุย สอบถาม ร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด ็นต่างๆ กับเจ้าของโครงการเพื่อให้เ ข้าใจจุดประสงค์ เป้าหมายที่ชัดเจน บางกรณีก็ได้ข้อสรุปว่าไม่ต้อ งทำ แค่สร้างและเปิดให้บริการให้ ได้ตามกำหนด บางกรณีต้องการปรับตำแหน่งท างการตลาด ขายในราคาที่ดีขึ้นเนื่องจา กต้นทุนสูงมาก กรณีนี้ก็ควรสร้างแบรนด์ หรือบางกรณีลูกค้าต้องการสร้า งธุรกิจโรงแรมเพื่อสร้างแ บรนด์เป็นของตนเอง ต้องการต่อยอดไปถึงการทำหลา ยโครงการ หลายแบรนด์เพื่อจับกลุ่มตลา ดที่ต่างกัน เพื่อปูทางไปในสายธุรกิจรับ บริหารจัดการโรงแรมในอนาคต กรณีนี้ต้องสร้างและออกแบบแ บรนด์ไปจนถึงบริหารแบรนด์อย่ างจริงจัง ซึ่งก็จะมีการเขียนคู่มือแล ะแนวทางในการปฏิบัติให้ ตั้งแต่ Brand Statement, Brand Promise, Brand Concept, Brand Management เป็นต้น เมื่อพัฒนาแบรนด์แล้วก็ควรทำ การตลาดเพื่อให้แบรนด์เป็น ที่รู้จักให้ตรงตามตลาดที่เ ป็นกลุ่มเป้าหมายผ่านทางช่อ งทาง